Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

Các nguy hiểm từ điện bạn nên biết

Những nguy hiểm từ điện chúng ta nên biết:
-Chạm trực tiếp dây pha điện hạ áp có điện áp dưới 1000V: nối đất trung tính nhằm mục đích đảm bảo ổn định điện áp các pha, khi sự cố chạm đất dây pha hay tải lệch pha, khi người chạm trực tiếp vào dây pha, trở thành vật dẫn nối ngắn mạch hay nối tiếp qua thiết bị dùng điện, làm khép kín mạch lúc đó dòng điện sẽ chạy qua người, làm cho n gười bị bị thương hoặc tử vong trong lúc nối dây pha này qua pha kia, nối dây pha với dây trung tính, nối dây pha xuống đất.
-Chạm trực tiếp dây trung tính hạ áp: nếu dây trung tính đảm bảo nối đất chắc chắn thì người chạm trực tiếp vào dây trung tính chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, dây trung tính –người và đất. Khi dây trung tính bị đứt nối  đất phía nguồn, thì lúc này chạm trực tiếp sẽ coi như dây dẫn đi đến các thiết bị điện, mạch điện khép kín, dây pha- thiết bị dùng điện- đoạn dây trung tính, người và đất, có thể gây tử vong. Khi mất trung tính, thiết bị điện không hoạt động nhưng vẫn có điện ra tới các đầu dây, khi tiếp xúc phải kiểm tra kỹ coi đã hết điện chưa.
-Phát sinh hồ quang điện hạ áp: là hiện tượng phóng điện qua không khí và phát sinh tia lửa hồ quang, ở gần khu vực phát sinh hồ quang có thể sẽ bị vầng lửa mạnh có nhiệt độ cao tạt vào.
-Phóng điện cao áp (điện áp từ 1000V trở lên): người bị phóng điện cao áp, bị nguy hiểm do nhiệt độ của tia lửa hồ quang mạnh còn có dòng điện lớn chạy qua người.
-Điện áp bước làm cho dòng điện qua hai chân người không đi qua đường tuần hoàn, hay hô hấp, nhưng sẽ làm cho các cơ bắp của người bị co giật, người ngã xuống, tay đầu chạm đất, dòng điện sẽ qua tim và gây nguy hiểm cho tín mạng.
-Điện cảm ứng với một đường dây kim loại bất kỳ đi gần đường dây cao áp, đang vận hành ở một khoảng cách nào đó, trong đường dây sẽ xuất hiện dòng điện cảm ứng, có thể gây nguy hiểm.
-Điện chạm vỏ kim loại: khi sử dụng điện có thể xảy ra sự cố điện chạm ra vỏ do hư hỏng cách điện hay đầu dây bị đứt từ bên trong hoặc bên ngoài chạm vỏ.
-Đóng điện nhầm: ngắt cầu dao điện, cầu chì, ap tô mát, máy cắt,…để sửa chữa mà quên nên đóng ngược lại tạo thành mối nguy hiểm.
-Thao tác sai quy trình: sử dụng điện không an toàn, không cẩn thận, đóng cắt điện không đúng phạm vi cần đóng, cắt.

Phải che chắn các thiết bị và bộ phận của mạng điện để tránh gây nguy hiểm khi tiếp xúc bất ngờ vào vật dẫn điện, thực hiện nối đất hoặc nối dây trung tính các thiết bị điện cũng như thắp sáng theo đúng tiêu chuẩn, nghiêm chỉnh sử dụng các thiết bị điện, dụng cụ an toàn và bảo vệ khi làm việc, tổ chức kiểm tra , vận hành theo đúng các quy tắc an toàn,phải thường xuyên kiểm tra cách điện của các thiết bị cũng như hệ thống điện. Đa số nguyên nhân giật điện là do vận hành không đúng quy cách, để đảm bảo an toàn cần phải thường xuyên kiểm tra, sữa chữa thiết bị điện, chọn thợ sửa điện chuyên nghiệp khi gặp các sự cố lớn khó khăn, cảm thấy cảm giác không ổn. Cần kiểm tra thiết bị thường xuyên, sửa thiết bị theo định kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ sửa chữa máy bơm tại nhà TPHCM

Sửa chữa máy bơm nước tại nhà là một trong những dịch vụ tiện ích được rất nhiều khách hàng tại TPHCM sử dụng. Điện nước Minh Nhật hiểu rằ...